Mối quan hệ giữa tính giai cấp và tính xã hội của nhà nước

Nhà nước là chủ thể pháp quyền đặc biệt, chịu trách nhiệm quản lý và vận hành một đất nước phát triển. Vậy bản chất của nhà nước là gì? Nhà nước có những thuộc tính gì? Bản chất là cái bên trong thể hiện đặc tính và giá trị cốt lõi của sự vật hiện tượng. Bản chất gắn liền với sự hình thành và phát triển của sự vật hiện tượng đó. Bản chất của Nhà nước được thể hiện rất rõ ở 2 thuộc tính: Tính giai cấp và tính xã hội

Tính giai cấp

Nhà nước là một tổ chức đặc biệt được sinh ra do đấu tranh giữa những giai cấp do phát sinh xung đột không thể giải quyết về lợi ích. Kết quả tất yếu là giai cấp nào nắm quyền mạnh hơn về kinh tế và chính trị sẽ chiến thắng và nằm quyền. Lúc này, nhà nước chính là công cụ phục vụ lợi ích của giai cấp cầm quyền và cai trị những giai cấp khác. 

Để củng cố quyền thống trị của mình, giai cấp cầm quyền còn sử dụng thêm nhiều công cụ khác đặc biệt là công cụ tư tưởng đối với những giai cấp khác. Kết quả của nó là hệ tư tưởng của giai cấp thống trị được phổ biến rộng rãi trên khắp lãnh thổ, và áp đặt vào suy nghĩ của những giai cấp bị thống trị từ thế hệ này sang thế hệ khác, dần dà họ coi đó là điều dĩ nhiên và mất đi tư tưởng kháng cự hay chống đối.

Như vậy, bản chất Nhà nước hiểu theo góc độ giai cấp chính là một công cụ để giai cấp cầm quyền thực hiện những chính sách kinh tế, chính trị nhằm mang lại lợi ích cho họ.


Tính giai cấp của nhà nước

Tính xã hội

Thuộc tính xã hội của nhà nước thể hiện rất rõ qua vai trò quản lý xã hội của nhà nước hay vai trò kinh tế - xã hội. Nhà nước là một tổ chức chung của xã hội, vì thế Nhà nước phải đứng ra giải quyết những vấn chung của xã hội. Nếu nhà nước chỉ tập trung giải quyết những vấn đề của giai cấp cầm quyền, xã hội sẽ hỗn loạn.

Nhà nước phải giải quyết những vấn đề như việc làm, thiên tài, ổn định trật tự xã hội,...Nhà nước phải tiến hành thực hiện các biện pháp giúp cho các lĩnh vực trong xã hội được hoạt động bình thường và phát triển: Xây đường xá, trường học, bệnh viện,...

Ở góc độ xã hội, nhà nước là một tổ chức quyền lợi công, thực hiện các nghĩa vụ quản ví và vận hành xã hội ổn định vì lợi ích của toàn xã hội.

Để tìm hiểu thêm về bản chất của Nhà nước. Liên hệ bản chất nhà nước Xã hội Chủ nghĩa, Tham khảo tại đây: https://luanvan99.com/ban-chat-cua-nha-nuoc-la-gi-bid62.html


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kho đề tài Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học mới nhất

List Đề Tài Sáng Kiến Kinh Nghiệm Mầm Non 2021

Phân loại các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp